Thứ năm, 08 16th

Last updateThứ 4, 15 08 2018 10pm

Thơ văn - Mỹ thuật

 

"...Thà làm một cánh buồm đói lả , bị tầm nã khắp biển khơi..." & "...Ta đi lang thang trên vùng đất đóng băng, nơi máu nói sẽ đạt tới vinh quang bất tử..."

 

 

"Bỗng chốc tôi thấy mình như thuộc về nơi đây từ kiếp nào, bên dòng sông nhỏ và những gương mặt đã nhòe đi cùng cát bụi thời gian..."

 

CungAnDinhHue

.

Cung An Định soi mình bên dòng sông An Cựu cất giữ những ký ức u tịch xa xưa - Coutersy photo

 

 

Một ngày tôi gặp người thiếu nữ đẹp ngời áo vàng hoa cúc ở nhà họa sĩ Nguyễn Đình Thuần. Tóc nàng là những dải mây mang sóng đại dương xanh ngát. Ánh trăng hoàng thành lấp lánh trải lân tinh lên tóc nàng làm nổi bật bọt sóng trắng giữa bờ tóc đen. Đằng sau khuôn mặt thanh tú là vùng trời đá dựng, tạo một vòng cung ôm ấp lấy mảnh trăng chưa chín nửa vàng, nửa xanh. Bố cục xanh, lam, chàm, tím đậm lạt khiến nổi bật làn da và màu áo quyền quí của những triều đại Huế xa xưa. Nàng gợi nhớ một thời "Ngày xưa Hoàng Thị", em tan trường về, anh theo Ngọ về của bao chàng trai si tình, mê luyến.

 

Trong các nghiên cứu về danh họa Nguyễn Gia Trí, lác đác có vài nhận xét: Nguyễn Gia Trí chịu ảnh hưởng từ nữ họa sĩ người Pháp Alix Aymé thời cận đại (Mỹ thuật Đông Dương). Vậy Alix Aymé là ai?

 

Anh-4-Vuon-xuan-Trung-Nam-Bac_1
.
Vườn xuân Trung Nam Bắc, sơn mài của Nguyễn Gia Trí - Ảnh tư liệu

 

Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương - tựa đề cuốn tiểu thuyết như dự báo về một cuộc đời trống rỗng, cô độc và mang nhiều hoang mang của nhân vật Tazaki. Có thể thấy, những nhân vật của Murakami đều mang một đặc điểm thuộc về bệnh lý tâm thần, mà cụ thể là cái cô đơn bản thể, như Toru Wantanabe trong “ Rừng Nauy”. Còn ở Tazaki mang trong mình một nỗi cô đơn huyền bí. Nhiều chi tiết trong truyện đã cho thấy sự lấn át của sự cô độc, của kí ức trong tâm trí Tazaki, và chỉ có cách duy nhất là chung sống hòa hợp với nó mới khiến cuộc sống của anh ta tiếp diễn, để một hình hài Tazaki chỉ là ‘không màu” chứ không hề vô hình.

 

"Thời gian là đại dương với những con sóng xóa nhòa nhiều dấu vết, nhưng trong lòng đại dương ấy, những điều không thể quên, những thứ chân thực nhất lắng xuống như lớp trầm tích..."

 

chum_phuong_tim

 

Nguyễn Thiện Đạo, nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt, được thế giới đánh giá như một bậc canh tân âm nhạc đáng kính của trường phái cổ điển đương đại. Thế giới âm thanh của ông là nơi giao hòa giữa hai dòng thủy lưu: đó là nhịp đập của con tim nước Pháp và tâm hồn quê hương Việt Nam, được biểu hiện nhuần nhuyễn qua bút pháp phương tây và triết lý sống phương đông.

 

Nguyen_Thie_Dao

Nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo cùng với Olivier Messiaen tại Liên Hoan Metz năm 1980. Nguồn: nguyenthiendao.com 

 

 

"Hùng ậm à vài câu rồi giao hẹn với tôi, nghe xong không được nói cho ai biết. Tôi thề với Hùng rằng nếu tôi nói cho người thứ ba biết bí mật của Hùng thì tôi ra đường sẽ bị xe cán chết không kịp trăng trối. Hùng tâm sự..."

 

5 cụm tác phẩm điêu khắc cùng 14 tác phẩm hội họa được trưng bày tại sự kiện 'Art in the forest' lần này đã thu hút hơn 6.000 lượt khách tới thăm quan.

 

"Mắt bà Mitzuki chợt nhòa rưng vướng bụi thời gian. Dòng người xe tấp nập trên đường chìm khuất lùi xa. Con đường vắt qua năm tháng, dài theo dòng kỷ niệm đời người hơn nửa trăm năm. Trang thư của người bạn trai đầu đời như còn run ấm trên tay...."

 

nang_kimono

Utsukushii mukashi ở xứ phù tang -  Ảnh minh họa

 

Từ năm 1895 đến 1897, đại úy pháo binh Hải Quân Pháp Eugène Gibert giữ chức phó đô đốc pháo binh tại Huế, “trung tâm chính trị và tri thức của người An Nam”. Tại đây, vị sĩ quan Pháp được tiếp xúc trực tiếp và rất ấn tượng với truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), một tác phẩm ca ngợi phẩm chất đạo đức và nét đẹp của Khổng Giáo cũng như văn hóa dân gian Nam Bộ.

 

bia_sach_Luc_Van_Tien

Bìa hai tập Lục Vân Tiên cổ tích truyện có tranh minh họa, EFEO, Paris.RFI / Tiếng Việt

 

footer_banner_5