Thứ sáu, 08 17th

Last updateThứ 5, 16 08 2018 6pm

Lịch sử - Văn hóa

 

Hát văn, còn gọi là chầu văn hay hát bóng, là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần ( Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo) , một tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn trau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Hát văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

 

 

 

Nhân kỷ niệm 80 năm phát hiện và nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn (1924-2004), từ 25-8 đến cuối tháng 11-2004, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam phối hợp với các bảo tàng tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nội và Bảo tàng Hùng Vương tổ chức cuộc trưng bày với chuyên đề: "Văn hóa Đông Sơn - rực rỡ một nền văn minh Việt cổ". Cuộc trưng bày này khắc hoạ một diện mạo tương đối toàn diện của nền Văn hóa Đông Sơn qua 80 năm sưu tầm, nghiên cứu.

 

Trống đồng Sông Đà trưng bày tại Bảo tàng Guimet, Paris, Pháp.

Rất nhiều phụ nữ vùng sông nước miền Tây đã chọn làm những công việc hết sức mạo hiểm để kiếm tiền, như nuôi rắn độc, "săn" tắc kè, bù cạp, chuột...

 

 

Từ thông tin đầu tiên trong Niên giám 1909 của tập san Trường Viễn Đông bác cổ về việc phát hiện “một kho chum khoảng 200 chiếc nằm cách mặt đất không sâu, trong một cồn cát ven vùng biển Sa Huỳnh” (huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi), đến nay hàng trăm di tích của nền văn hóa này đã được tìm thấy khắp các tỉnh ven biển miền Trung từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Thuận. Diện mạo của văn hóa Sa Huỳnh, từ nguồn gốc đến các giai đoạn phát triển, từ loại hình di tích di vật đến đặc trưng văn hóa… ngày càng rõ nét.

 

sa_huynh_3

Bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh, Champa ở Quảng Nam

Từ những di vật sưu tập được ở nhiều nơi trong lưu vực sông Tiền, sông Hậu và cuộc khai vật đầu tiên của Louis Malleret tại gò Óc Eo (xã Vọng Khê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) năm 1944 đã làm "sống lại" một nền văn hóa cổ, đã hình thành và phát triển trên châu thổ sông Cửu Long từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII sau công nguyên. Đó là nền văn hóa Óc Eo (tên gọi địa điểm khảo cổ học lần đầu tiên được phát hiện và khai quật ở ĐBSCL).

 

Làng thêu Hội An: Nghề thêu có mặt tại Hội An từ thế kỷ thứ XV theo chân những người dân di cư vào khai phá những vùng đất phương Nam.

 

Các thiếu nữ bên khung thêu (Ảnh: Du lich VN)

Người ta tin rằng tháng 7 âm lịch là tháng "mở cửa mả", có rất nhiều quỷ đói lên quấy phá dương gian nên phải cúng đồ ăn cho chúng để quỷ khỏi quấy nhiễu.

 

Làng lụa Vạn Phúc: Vạn Phúc là một làng nghề cổ nổi tiếng với các sản phẩm dệt cổ truyền như The, Sa, Lụa, … đã từng vua chúa phong kiến ưa chuộng…

 

 

1. Bún đậu mắm tôm

bun-dau.jpg
Đây là món ăn đang 'làm mưa làm gió' ở Sài Gòn, không giữ được toàn vẹn hương vị như ở Hà Nội nhưng cũng đủ để những người con xa quê vơi đi cảm giác nhớ nhà.

Địa Nàng là một hình thức sinh hoạt nghệ thuật ca múa cổ truyền của người dân thôn quê miền Nam, là đặc thù của văn hóa dân tộc.

 

dia-nang-2-305.jpg

Ca múa “Địa Nàng” trong Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành ở Long Thượng - Cần Giuộc, Long An hôm 25-10-2011 (Hình: longan.gov.vn)

LTS - Ấn bản báo điện tử Quê Nhà Carolina được thực hiện trước hết nhằm góp thêm tiếng nói khiêm tốn của chúng tôi hòa trong nỗ lực chung, đó là nỗ  lực "gìn vàng giữ ngọc" chữ viết Việt Nam trong sáng. Lịch sử của đất nước Việt Nam hiện đại đã đi qua nhiều ngàn năm dài, nhưng chữ viết Việt Nam ngày hôm nay có độ tuổi đời rất ngắn chỉ hơn một trăm năm. Đó là một tài sản quý báu của cộng đồng dân tộc đã được thai nghén và thành hình, nó không là của riêng của một sắc tộc nào trên dải đất hình chữ S Việt Nam, mọi người do đó đều có thể hãnh diện góp tay nuôi dưỡng và phát triển tài sản ngôn ngữ chữ viết vô giá này. Mặc dù từ khởi thủy chữ viết được các nhà truyền giáo sáng chế cho mục đích truyền đạo Thiên Chúa Giáo vào Việt Nam, nhưng nó đã chỉ là một phần rất nhỏ so với kho tàng đồ sộ của khối lượng và chất lượng chữ viết Việt Nam ngày nay. Đối với tầng lớp sĩ phu thời cận đại đã hăng say cổ vũ cho việc quốc hóa chữ viết Việt Nam, họ đã mong qua phương tiện chữ viết mới này cộng đồng dân tộc chúng ta có thể tiếp cận với kho tàng văn hóa và kỹ thuật phương Tây dễ dàng hơn để thúc đẩy việc canh tân đất nước. Ngày hôm nay chữ viết Việt Nam càng phát triển phong phú theo đà tiến bộ của thế giới, nó là ngôn ngữ lưu lại suy tư của dân tộc cho tương lai, và còn là nhịp cầu nuôi nấng tình cảm của nhiều thế hệ trẻ Việt Nam ở hải ngoại với quê nhà, với quê hương mẹ cha. Quê Nhà Carolina hân hạnh giới thiệu bài khảo cưú "Nguồn gốc chữ Quốc ngữ" giá trị đến cộng đồng độc giả khắp nơi.

.

lich_su_chu_Quoc_ngu

 

***

 

footer_banner_5