Thứ năm, 08 22nd

Last updateThứ 5, 22 08 2019 12am

Lịch sử - Văn hóa

Quan hệ Đại Việt- Champa luôn là mối quan hệ đối kháng tay đôi. Khi thì Đại Việt tiến đánh bắt sống vua Chiêm, khi thì quân Chiêm đánh trả, đốt phá kinh thành Thăng Long. Từ bối cảnh rộng lớn hơn, lịch sử giữa các quốc gia luôn là lịch sử của những tranh chấp địa giới, lãnh thổ. Khi mạnh thì một triều đại sẽ sẵn sàng mở cuộc chiến tranh thị uy, hoặc xâm chiếm đất đai nước khác; khi yếu sẽ bị những nước mạnh hơn lấn lướt và tiêu diệt. Quan hệ Đại Việt- Champa cũng không phải là một ngoại lệ.
.
tuong_tho_cong_chua_Huyen_Tran
Tượng thờ Huyền Trân công chúa tại núi Ngũ Phong thuộc phường An Tây, TP Huế. Ảnh: Nguyễn Ngọc Viên

Mới đây, học giả Lê Oa Đằng, chủ trang Blog có tới hơn 4.039.130 người đọc trên diễn đàn mạng Sina.com lớn hàng đầu Trung Quốc, đăng bài “Nam Hải từ xưa đến nay là của Trung Quốc ư?”, thẳng thừng bác bỏ những luận điểm sai trái của chính quyền Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

"...Chẳng biết có phải vì thế mà Trần Vũ thấy “ngứa ngáy, khó chịu” mới viết truyện Mùa mưa gai sắc như một “viết ngược” lại tác giả Sông Côn mùa lũ?..."

 

Quang Trung Nguyễn V. Huệ & Gia Long Nguyễn P. Ánh

 

Tây Nguyên - gồm 5 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng - không chỉ là địa bàn chiến lược về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng mà còn là vùng văn hoá dân gian đa dạng và đặc sắc của Việt Nam. Cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị của văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, một trong bảy vùng văn hóa lớn của đất nước, cũng đang ngày càng được quan tâm.

 

                            

Khám phá Tây Nguyên (Nguồn: Youtube)

Mãi miết theo ngọn gió Xuân, những điệu hát bài chòi, hò khoan, hát bội trầm bổng, đứt quãng, ỉ ôi và khẳng khái, ẩn chất mùa Xuân của miền Trung gió cát. Nếu như bài chòi mang cảm xúc lâng lâng ngày thu hoạch mùa thì hát bội lại mở ra không gian hoài niệm và mang mang phức cảm về cái chết mặc dù tuồng tích của nó không liên quan gì đến vấn đề sinh tử. Nếu như mùa Xuân ở những miền khác mang cảm thức vận hội mới thì mùa Xuân của bài chòi, hát bội miền Trung lại mang thêm cảm thức lưu vong giữa các tuồng tích, nhấn nhá của nghệ thuật hát bội.

baichoiquangnam-305.jpg

Một hội bài chòi ở Quảng Nam (Photo: AFP)

Trước kia người Mạ không ăn tết cổ truyền, nhưng vào cuối năm âm lịch lại có lễ cúng Yang Bơnơm (cúng thần linh) là một lễ hội cộng đồng lớn thứ nhì trong năm sau lễ Yang Koi (mừng lúa mới)...
.
nguoi_Ma
Lễ cúng Thần Suối của người Mạ  ở Tây Nguyên (Ảnh: Courtesy of Dân tộc và Phát triển)
Theo phong tục Chăm, sau lễ hội cộng đồng là lễ tục cho các gia đình và cuối cùng là cho các thành viên trong gia đình.

 

Mỗi lễ hội, lễ tục trong năm mới luôn thực hiện theo đúng tuần tự nhất định nhằm xua tan cái xấu, đón những điều tốt lành đến trong năm mới.

 

1-9103-1390547670.jpg

Ông Ka-ing đang thực hiện nghi thức cúng lễ trong lễ hội Rija Nagar.

 

Cho đến bây giờ người dân tộc Banar ở hầu hết mọi vùng thuộc tỉnh Gia Lai vẫn giữ tục ăn mùa tăng amăng, tiếng Banar có nghĩa là ‘’đóng cửa kho lúa’’.

 

mua_tang_amang_cua_nguoi_Banar

Phong tục uống rượu cần của người Banar trong mùa "Tăng Amăng" (Photo: BaoGiaLai)

"...rất ít người Kinh biết rằng tại sao từ trước những năm 1980 mỗi một căn nhà dù lớn hay nhỏ đều phải có hai cầu thang?..."

 

Áo dài không chỉ là một trang phục, mà còn là một nét son trong văn hóa Việt, chuyên chở nhân sinh quan Việt Nam, một biểu hiện của bản sắc và tinh thần Việt Nam.

.

Trang phục của người phụ nữ Dao Đỏ thể hiện sự sáng tạo, tinh tế trên từng đường kim mũi chỉ, rực rỡ như bông hoa khoe sắc giữa núi rừng Tây Bắc.

 

Mùa xuân đang về trên khắp các nẻo đường Tây Bắc, khi hoa đào chuẩn bị bung sắc thắm cũng là lúc những chàng trai, thiếu nữ bản trên, bản dưới váy áo tung tăng đi tìm bạn. Lên Sapa, Lào Cai vào mùa này, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Dao Đỏ đang miệt mài thêu thùa bên vệ đường, hay bên khung cửa dệt thêu những mẫu hoa văn tuyệt đẹp.

 

Với người phụ nữ Dao Đỏ, chuyện ăn mặc rất được coi trọng, trang phục của họ thể hiện sự sáng tạo, tinh tế trên từng đường kim, mũi chỉ. Những cô gái ở độ tuổi lên chín, lên mười đã được bà, mẹ truyền dạy cho cách kéo sợi, dệt vải hay may vá thêu thùa. Để đến khi biết làm duyên cũng là lúc các thiếu nữ biết tự may cho mình những trang phục đẹp và duyên dáng.

 

nguoiDao.jpg

Những người phụ nữ Dao tranh thủ thêu thùa sau phiên chợ. Ảnh: Anh Phương.

footer_banner_5