Thứ sáu, 08 17th

Last updateThứ 5, 16 08 2018 6pm

Lịch sử - Văn hóa

 

BBT: Tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai. Chúng tôi xin giới thiệu công trình của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua loạt 8 bài viết (*), tìm hiểu về cộng đồng người Chăm tại Việt Nam. Bài 2: Thời kỳ xác định bản thể

 

1kien_truc_Lam_Ap_1

.

Một kiến trúc Tháp Champa tiêu biểu ở miền Trung Việt Nam - Courtesy photo

 

BBT: Tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai. Chúng tôi xin giới thiệu công trình của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua 8 bài viết, tìm hiểu về cộng đồng người Chăm tại Việt Nam. Bài 1: Nhận lại anh em, tìm lại bạn bè

 

 

1thap_co_Ponagar

.

Môt vũ điệu Chăm bên tháp cổ Porogar - Courtesy photo

 

BBT: Chúng tôi đăng tiếp gởi đến cộng đồng độc giả bài 4: Người Thượng vẫn còn trên đường đi tìm chỗ đứng nằm trong nghiên cứu của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua bốn bài viết (*), tóm lược sự hình thành cộng đồng người Thượng trên cao nguyên miền Trung, những phong trào phản kháng của người Thượng trong thời Pháp thuộc và dưới các chế độ chính trị của Việt Nam, để cùng tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam.  Đó phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai.

 

 

1hoi_he_sau_75_cua_nguoi_Thuong

.

Tổ chức các sinh hoạt hội hè của người Thượng sau 1975 không che được tương lai bấp bênh, và vấn đề hội nhập của người Thượng vẫn còn nguyên vẹn - Courtesy photo

 

BBT: Tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai. Chúng tôi xin giới thiệu công trình của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua bốn bài viết (*), tóm lược sự hình thành cộng đồng người Thượng trên cao nguyên miền Trung, những phong trào phản kháng của người Thượng trong thời Pháp thuộc và dưới các chế độ chính trị của Việt Nam. Bài 3: Sư hội nhập khó khăn của người Thượng vào cộng đồng quốc gia Việt Nam.

 

 

1Tiu-on-181-Fulro-i-y-Po-Dharma

Ảnh chụp các lãnh đạo FULRO năm 1970: Thiếu tá Osman (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 181 FULRO – ngồi giữa), Đại úy Po Dharma (Tiểu đoàn phó – ngồi bên trái), Thống tướng Lon Nol (Thủ tướng Campuchia – đứng bên phải) - Coutersy photo


 

BBT: Tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai. Chúng tôi xin giới thiệu công trình của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua bốn bài viết (*), tóm lược sự hình thành cộng đồng người Thượng trên cao nguyên miền Trung, những phong trào phản kháng của người Thượng trong thời Pháp thuộc và dưới các chế độ chính trị của Việt Nam. Bài 2: Người Thượng và những phong trào phản kháng dưới thời Pháp thuộc.

 

 

Ethnies_delegation_a_Saigon

 

Một hình ảnh về người Thượng dưới thời Pháp thuộc - Coutersy photo

 

BBT: Tìm hiểu lịch sử các cộng đồng sinh sống trên đất nước Việt Nam phải là một ưu tư của mọi nỗ lực nghiêm chỉnh nhằm đóng góp xây dựng Việt Nam tương lai. Chúng tôi xin giới thiệu công trình của tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy (Paris), qua bốn bài viết, tóm lược sự hình thành cộng đồng người Thượng trên cao nguyên miền Trung, những phong trào phản kháng của người Thượng trong thời Pháp thuộc và dưới các chế độ chính trị của Việt Nam. Bài 1: Sự hình thành cộng đồng người Thượng trên cao nguyên miền Trung.

 

cao_nguyen_mien_Trung

Ảnh minh họa người Thượng ở Cao nguyên trung phần - Coutersy photo

 

Nằm ở trung tâm SG, nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn là một địa điểm du lịch không thể bỏ qua, nổi bật với sắc đỏ tươi. Sau gần 140 năm chống chọi với nắng gió thời gian, mái ngói và một số hạng mục của công trình kiến trúc đặc sắc này bị xuống cấp một cách đáng ngại.

 

nha_tho_duc_ba_saigon

Nhà thờ chính tòa Đức Bà, SG, Việt Nam. CC/Diego Delso 

 

 

"Rồi đây trong ngày kỷ niệm 100 năm của mình, ngôi trường hồng sẽ cảm động ôm những đứa con nhiều thế hệ, nhiều phương vào lòng. Những đóa hồng phai cạnh nụ non tơ. Húi cua cạnh tóc dài. Người đã khuất trong lòng người có mặt..."

 

1cong_truong_DongKhanh_xua

Cổng trường Đồng Khánh xưa

 

Không biết từ bao giờ, cùng với nghệ thuật cồng chiêng, múa mỡi đồng, múa ngoắt ngoe, các làn điệu hát giang, hát ví... điệu múa Trống đu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người Mường mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

 

mua_trong_du_cua_nguoi_Muong

Các nghệ nhân dân gian huyện Yên Lập trong điệu Múa trống đu - Nguồn: phutho.gov.vn

 

 

 

Tháng 4.1938, Toàn quyền Đông Dương đã “đặt hàng” học giả Nguyễn Văn Huyên thực hiện công trình Văn minh Việt Nam để dùng làm sách giáo khoa cho bộ môn văn hóa VN trong các trường trung học. Một năm sau, công trình hoàn thành nhưng lại không được người Pháp cho phép xuất bản.

 

Nước mắm làm từ cá, chứ chẳng lẽ làm từ tôm? Làm từ tôm thì gọi làm mắm tôm, từ ruốc gọi là mắm ruốc, từ cá gọi làm mắm cá,... Nhưng nước mắm là nước mắm. Nước mắm làm từ cá, có chữ “nước” hẳn hòi, chượp ủ cả năm mới ra được nước mắm. Hồi xưa ông bà nghĩ thế, bây giờ con cháu cũng nghĩ thế. Chỉ mới gần đây lùm xùm vụ “nước mắm thạch tín”, khoa học lên tiếng, mới biết thêm tới cái gọi là nước mắm công nghiệp. Còn nước mắm ông bà gọi là nước mắm truyền thống cho có vẻ “di sản” một chút.

footer_banner_5