Bỏ tâm lý đày tớ, vun mầm xanh tự do PDF. In Email
Viết bởi lb   
Chủ nhật, 19 Tháng 11 2017 21:31

 

"Chế độ cộng sản sau 1975 lại xiết xiềng nô lệ lên tất cả từ bắc chí nam. Nhưng trong tập thể gần 100 triệu dân ta ấy đã từng có và đang có những mầm tự do."

 

 

1mam_xanh_tu_do

.

"Hãy cùng vun mầm xanh tự do trong những con người Việt Nam..."

 

***

 

Bỏ tâm lý đày tớ, vun mầm xanh tự do

 

Billy Đinh

 

Trên trang thông tin điện tử Quê Nhà Carolina có một bức tranh biếm họa Cây giống "Seed and Shit" ở CHXHCNVN của nghệ sĩ TNK ngẫm ra thấy có ý nghĩa thâm thúy. Nó làm chúng ta liên tưởng đến một sự việc khá xôn xao vừa qua, đó là việc có một cô đứng giữa đường phố giương bảng viết tay đòi "Piss on you Trump".

 

Hành động của cô này lập tức bị nhiều người chỉ trích, lên án. Nó không là một cử chỉ văn minh trong một xã hội văn minh nào. Người ta có thể biểu tình biểu thị lập trường rõ ràng trên các vấn đề bất đồng như về khí hậu, nhà nước xã hội chủ nghĩa, về di dân, vân vân, như chúng ta có thể thấy ở Nhật Bản, ở Nam Hàn, hay ở Philippines là những nơi Trump đến thăm.

 

Ở Việt Nam trong dịp này nếu tổ chức được biểu tình thì có thể nêu lên nhiều việc cụ thể lắm, ví dụ như yêu cầu Trump yêu cầu các chóp bu cộng sản thả các người đấu tranh cho dân chủ đang bị cầm tù, hoặc yêu cầu Trump yêu cầu các chóp bu cộng sản mở cửa về dân chủ chẳng hạn.

 

Ở đây chúng ta cũng nên hiểu về cách hành xử của Trump để mà liệu. Trump xuất thân là một doanh nhân trong một môi trường free enterprise thực thụ. Ở môi trường đó có một nguyên tắc kinh doanh căn cốt là you do business with people you don't like, có nghĩa là khi giao dịch anh không để tình cảm cá nhân xen vào, anh phải giao dịch với cả những người anh không thích.

 

Một doanh nhân như Trump không cho không chế độ cộng sản nào cái gì bao giờ, mà trái lại còn muốn cắt bớt nhập siêu từ chế độ cộng sản. Chế độ cộng sản VN  không còn bán hàng Trung Quốc dán nhãn hiệu Việt Nam qua Mỹ được nữa, đang mắc nợ quốc tế như chúa chổm, không có ai viện trợ, thì lấy tiền đâu ra mà nuôi bộ máy chính phủ cồng kềnh từ trung ương đến địa phương và cả bộ máy đảng song trùng sống ký sinh. Một người không lương thực thì có thể sống được bao lâu?

 

Trở lại với việc biểu tình, rõ ràng là rất khó để tổ chức được biểu tình trong dịp này vì chế độ cộng sản tung ra lực lượng an ninh đông như kiến với cả súng AK lăm lăm trước ngực. Nhưng có người biểu tình được như cô này thì đi làm chuyện quái dị. Nếu đòi đái vào người ta trước khi họ đến gặp các chóp bu cộng sản nói chuyện thì ai cũng có thể thấy được là trong thâm tâm cô này mong được kết quả gì. 

 

Tại sao sự quái dị lại chỉ xảy ra ở Việt Nam, và điều đáng quan ngại hơn nữa là lại còn có một số người hoan hô tỏ vẻ nhiệt liệt.

 

Nhưng một sự quái dị đến cách mấy cũng có lời giải thích thỏa đáng.

 

Nó phải đến từ tâm lý đày tớ. Khi sự uất ức của người đày tớ bị dồn nén quá lâu, bình thường thì chỉ dám lấm lét nhìn chủ nhân, nhưng hễ có dịp thể hiện mình là nhảy cẩng lên chửi bung bét hết thảy bất chấp tất cả. Người đày tớ luôn tự an ủi rằng thì mình chẳng có mặt mũi gì mà phải giữ. Đó hẳn là tâm lý từ một tập thể nô lệ. 

 

Thật không may tâm lý đày tớ của dân ta rõ ràng đã bị ngấm vào xương tủy. Dân ta ở miền bắc thì ngay từ khi mới mở mắt đã bị quàng vào tròng nô lệ cả ngàn năm của giặc phương bắc. Các vương triều kế tiếp là những chủ nhân ông nội địa tiếp tục quản lý tài sản tập thể nô lệ này. Và chế độ cộng sản ập đến trong thế kỷ 20 tiếp tục áp đặt ách nô lệ mới lên dân ta ở miền bắc cho đến ngày hôm nay. Dân ta ở miền bắc chưa bao giờ là những con người tự do.

 

Tuy vậy cái may cho cộng đồng dân tộc Việt Nam là cũng có bộ phận dân ta chưa bao giờ bị giặc phương bắc đô hộ. Trong khi dân ta ở miền bắc lầm lũi trong ngàn năm nô lệ, dân ta ở miền trung và cả miền nam đã có hẳn một quốc gia độc lập với quốc hiệu Chiêm Thành trong suốt cả ngàn năm ấy. Dân ta trong nước Chiêm Thành đã từng có một nền văn minh tỏa sáng trời đông. Trong thời kỳ quốc cộng phân tranh 1954-1975, dân ta ở miền nam may mắn đã được làm những con người tự do trong hai nền đệ nhất và đệ nhị cộng hòa.

 

Chế độ cộng sản sau 1975 lại xiết xiềng nô lệ lên tất cả từ bắc chí nam. Nhưng trong tập thể gần 100 triệu dân ta ấy đã từng có và đang có những mầm tự do. 

 

 Phải cần bỏ đi tâm lý đày tớ đen đúa, những thứ chỉ cho ra "Seed and Shit" như bức biếm họa của nghệ sĩ TNK phản ảnh.

 

 Hãy cùng vun mầm xanh tự do trong những con người Việt Nam để sớm làm được những chủ nhân của đất nước.

 

Billy Đinh

 

footer_banner_4

 kjgkfdjgkdjfg kjgkfdjgkdjfg